Mụn có tự hết ở tuổi dậy thì không?

Nguyên nhân hình thành mụn ở tuổi dậy thì

Mụn xuất hiện trong giai đoạn tuổi dậy thì là một vấn đề phổ biến hiện nay. Tuy nhiên chúng gây nên nhiều phiền toái cho người trải qua. Ở giai đoạn này, mụn xuất hiện do sự tăng hormone, đặc biệt là tăng sản xuất dầu trong tuyến bã nhờn. Vậy mụn có tự hết ở tuổi dậy thì không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tại sao mụn lại phát triển ở tuổi dậy thì? 

Tuổi dậy thì là giai đoạn dễ gặp mụn trứng cá nhất do sự thay đổi về nội tiết tố bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, còn nhiều nguyên nhân khác liên quan đến cách chăm sóc da, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt khiến mụn xuất hiện. Một số nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của mụn như sau: 

  • Tăng hormone giới tính: Khi bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể xuất hiện nhiều hormone giới tính. Loại hormone này có vai trò quan trọng trong việc điều hoà sản xuất lượng dầu trên da. Khi có sự thay đổi của hormone, tuyến dầu sẽ hoạt động mạnh hơn làm tăng tiết dầu và tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này chính là nguyên nhân hình thành mụn. 
  • Sự thay đổi của lỗ chân lông: Trong độ tuổi dậy thì, lỗ chân lông có thể trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị tắc nghẽn. Dầu nhờn, tế bào chết, bụi bẩn thường tích tụ lại trong lỗ chân lông. Lâu dần sẽ tạo điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và mụn. 
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây nên mụn ở tuổi dậy thì. Nếu gia đình bạn có người xuất hiện nhiều mụn ở tuổi dậy thì, khả năng sao bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Áp lực và căng thẳng: Tuổi dậy thì thường gặp nhiều áp lực và căng thẳng từ việc học cũng như gia đình. Các yếu tố này có thể làm tăng sản xuất dầu nhờn, góp phần vào sự xuất hiện của mụn. 
Nguyên nhân khiến mụn thường xuất hiện ở tuổi dậy thì
Nguyên nhân khiến mụn thường xuất hiện ở tuổi dậy thì

Quá trình hình thành mụn ở tuổi dậy thì

Quá trình hình thành mụn ở tuổi dậy thì được chia làm 3 giai đoạn chính sau: 

  • Giai đoạn Bít tắc lỗ chân lông: Tuyến bã nhờn nằm dưới da sẽ tiết ra bã nhờn để giữ ẩm cho da. Ở độ tuổi dậy thì, hormone androgen tăng cao kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Lượng dầu nhờn tiết ra nhiều kết hợp với tế bào da chết làm bít tắc lỗ chân lông. 
  • Giai đoạn vi khuẩn P.acnes phát triển: Vi khuẩn P.acnes thường sống trên da nhưng chúng không gây hại. Tuy nhiên, khi lỗ chân lông bị bít tắc, vi khuẩn này sẽ phát triển mạnh mẽ. Từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm. Vi khuẩn P.acnes sẽ tiết ra các chất gây viêm khiến lỗ chân lông sưng đỏ và hình thành mụn. 
  • Giai đoạn mụn hình thành: Tình trạng viêm nhiễm khiến lỗ chân lông sưng to và hình thành mụn. Mụn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trên da nhưng phổ biến nhất là mặt, ngực và vai. 

Mụn ở tuổi dậy thì có tự hết không? 

Mụn ở độ tuổi dậy thì có thể tự hết khi hormone trong cơ thể ổn định. Tuy nhiên nếu mụn nặng hoặc gây ảnh hưởng đến tâm lý, bạn nên đến thăm khám tại tại cơ sở điều trị mụn uy tín. Thời gian hết mụn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: 

  • Tình trạng nghiêm trọng của mụn: Mụn nhẹ thường sẽ tự hết trong vòng vài tháng hoặc vài năm. Ngược lại, mụn nặng có thể cần nhiều thời gian hơn để khỏi hẳn. 
  • Yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ bị mụn sẽ tăng nguy cơ con cái xuất hiện mụn ở tuổi dậy thì. 
  • Chế độ chăm sóc da: Chăm sóc da đúng cách sẽ ngăn ngừa hình thành mụn và giảm mức độ nghiêm trọng của mụn. 

Cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì 

Để chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì cần đòi hỏi sự chú tâm và chăm sóc đúng cách để kiểm soát tình trạng mụn. Để hạn chế xuất hiện mụn và giảm tổn thương da, bạn nên áp dụng một số cách chăm sóc da dưới đây: 

  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ: Nên lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt không chứa hoá chất cay nóng hoặc có tính axit cao. Rửa mặt hàng ngày vào sáng và tối để loại bỏ bã nhờn, tế bào chết và bụi bẩn. 
  • Sử dụng kem dưỡng da phù hợp: Lựa chọn kem dưỡng da phù hợp với làn da của bạn và không gây bít tắc lỗ chân lông. Đối với da dầu, nên chọn sản phẩm không chứa dầu. 
  • Sử dụng kem chống nắng: Kem chống nắng là bước quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.
  • Tránh tiếp xúc với sản phẩm gây kích ứng: Tránh sử dụng mỹ phẩm chứa hoá chất hoặc tạo cảm giác châm chích cho da. Bởi chúng có thể khiến da bị viêm nhiễm và gây kích ứng da. 
  • Không nên nặn mụn: Nặn mụn không đúng cách có thể gây tổn thương da và làm tăng nguy cơ để lại sẹo. 
  • Giữ cho tóc và vùng da đầu luôn sạch sẽ: Đảm bảo vùng da đầu và tóc luôn sạch sẽ vì chúng có thể gây nên mụn khi tiếp xúc với mặt. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Chế độ ăn cân đối sẽ giúp cải thiện tình trạng da. Nên hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm có đường và thức ăn có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm.
Cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì
Cách chăm sóc da mụn ở tuổi dậy thì

Những biến chứng của mụn ở tuổi dậy thì nếu không được điều trị kịp thời

Mụn ở tuổi dậy thì có thể gây nên nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách. Dưới đây là những biến chứng của mụn ở tuổi dậy thì nếu không được điều trị kịp thời: 

  • Sẹo: Nếu mụn bị viêm nhiễm hoặc nứt có thể để lại sẹo trên da. Sau khi hết mụn có thể để lại sẹo lõm hoặc sẹo lồi. 
  • Gây sưng, đau và viêm nhiễm: Mụn có thể trở nên đỏ sưng hoặc gây viêm nhiễm. Tình trạng này rất dễ xảy ra nếu bạn tự ý nặn mụn. 
  • Mụn nang: Những nốt mụn nhỏ có thể biến thành mụn nang hoặc mụn sưng to. Điều này có thể gây đau hoặc để lại sẹo khi sẹo biến mất. 
  • Vết thâm và vết đỏ: Sau khi mụn biến mất, những vết đỏ sẽ xuất hiện trên da một thời gian dài. Nguyên nhân chính là do điều trị mụn không đúng cách và không được điều trị kịp thời. 

Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên thực hiện các biện pháp chăm sóc da đúng cách. Bên cạnh đó, nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia da liễu. 

6. Nên điều trị mụn ở đâu tại Phú Yên  

Eva Beauty Spa là cơ sở điều trị mụn uy tín tại Phú Yên. Cơ sở thẩm mỹ này đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị mụn. Có thể nói, Eva Beauty Spa là địa chỉ được nhiều chị em chọn mặt gửi vàng. Đặc biệt là khi có nhu cầu điều trị mụn hay massage Body giúp thư giãn cơ thể. 

Mụn là vấn đề da liễu thường gặp với nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện nay môi trường ô nhiễm cùng lối sống căng thẳng bận rộn,… Khiến cho làn da trở nên nhạy cảm và dễ nổi mụn. Eva Beauty Spa đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu về đặc điểm của làn da. Bên cạnh đó, spa đã không ngừng tìm tòi để ứng dụng, phát triển các phương pháp điều trị mụn hiệu quả. 

Đặc biệt, Eva Beauty Spa đang giành vô vàn ưu đãi điều trị mụn cho lứa tuổi dậy thì. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về mụn và sinh sống tại Phú Yên thì đừng nên bỏ qua cơ sở làm đẹp này nhé!

Điều trị mụn hiệu quả tại Eva Beauty Spa
Điều trị mụn hiệu quả tại Eva Beauty Spa

7. Kết luận 

Quá trình điều trị mụn ở tuổi dậy thì cần đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn. Ở lứa tuổi này không nên quá lo lắng về mụn. Tuy nhiên nên đến các cơ sở điều trị mụn chuyên nghiệp để được tư vấn và điều trị. Hãy chăm sóc da kỹ càng để tránh để lại sẹo sau khi lành sẹo. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về mụn, hãy liên hệ cho chúng mình nhé!

EVA BEAUTY SPA

Địa chỉ: SH47, Khu APEC MANDALA, P.7, Tuy Hoà, Phú Yên
Hotline: 0931864487
Gmail: evabeautyspa888@gmail.com
Giờ mở cửa: 08:00 – 19:00 hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *